PDA

View Full Version : Cách giải nhanh-kinh nghiệm làm bài tập môn vật lý


đồng chí
14-06-2008, 11:26 AM
mÌNH THẤY RẰNG TRẮC NGHIỆM VẬT LÍ HAY, NHƯNG NÓ ĐÒI HỎI NHIỀU KỈ NĂNG, PHẢI CỰC KHỔ MỚI MÒ RA DC CÁC CÔNG THỨC GIẢI NHANH NÊN, MÌNH LẬP RA TOP NÀY ĐỂ NÓI CHO CÁC BẠN BIẾT ALL CÔNG THỨC CỦA MÌNH, VÀ CÁC BẠN CỦNG CÙNG GÓP SC VỚI MÌNH NHE

DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
NẾU 1 BÀI TOÁN DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU NẾU NÓ CHO TÍNH PHA (của CƯỜNG ĐỘ dòng điện) hoặt (hiệu điến thế) THÌ TA HAY DÙNG TANG HOẶC COS ĐÚNG KO NHƯNG CÓ NHỮNG CÁI PHẢI BIỆN LUẬN, THAY VÀO VIỆC TÍNH TANG, BẠN TÍNH SIN LÀ MỌI VIỆC SẼ DC GIẢI QUYẾT ĐÓ
BẠN THỬ LẤY NGAY ĐỀ LÝ PHỔ THÔNG LỚP 12 KO PHÂN BAN RA MÀ COI VÀ AP DỤNG VÀO CÁCH TÍNH NHƯ CỦA TÔI NHE BÀI COS=CĂN 3 CHIA 2

BẠN SẼ TÍNH RA SIN=1/2

CÒN AI CÓ BÍ QUYẾT GÌ CỨ DƯA RA NHÉ:
MÌNH CẢM ƠN TRƯỚC

khigia35
15-06-2008, 11:20 AM
Tất cả toán điện xoay chiều trc giờ mình chơi giản đồ véc tơ ko àh,lẹ lắm.Cho gì mình vẽ nấy.Quẹt vài đg nhìn hình là đc,nhưng có khi gặp bài khó,mà còn tg thì cầm thước đo góc vẽ thật chính xác hình theo tỉ lệ,rồi đo là ok.Ngoài ra khi làm tổng hợp dao động,có thể chuyển sang số phức dùng máy tính 570ms giải(cái này mình học kpb nên ko học trong ct tiếng Việt mà học bên toán PV).Tính thời gian hay qđ trong bài toán dđ thì dùng đường tròn lượng giác và công thức t=anpha/omega.Tìm số vân ct hay cđ có thể áp dụng sóng ánh sáng qua sóng cơ học.CÒn mấy phần kia làm cũng bình thường,có phần quang hình là làm lâu nhất.

hacgiay_145
17-06-2008, 08:23 PM
* Đối với hệ thấu kính đồng trục chính
- độ fóng đại của ảnh k= f1*f2/[d1(l-f1-f2)- l*f1+f1*f2]
trong đó f1, f2 lần lượt là tiêu cự của 2 thấu kính ; d1là khoảng cách của vật với thấu kính thứ1; l là khoảng cách giữa 2 thấu kính
- Nếu vật ság đặt trong khoảng của 2 tkính thì nó cho 2 ảnh ( mỗi thấu kính cho 1 ảnh của vật )
- Nếu 2 tkính ép sát nhau ( l=0) thì ta có thể coi 2 tkính tương đương với 1 tkính có tiêu cự f sao cho 1/f= 1/f1+1/f2 <=> D=D1+D2

otgio_69
17-06-2008, 09:30 PM
Tìm số ảnh tạo bởi hai gương phẳng hợp nhau một góc α
- Nếu 360/α= 2K ; số ảnh là (2K – 1) ảnh ( K = 1,2,3…)
- Nếu 360/α= 2K + 1 thì có:
+,2K ảnh , nếu S nằm trên đường phân giác góc α

+,(2K + 1) ảnh, nếu S không nằm trên đường phân giác góc α

khigia35
18-06-2008, 03:35 PM
:big_smile:
Cái vụ thấu kính có thêm cong thức Ben_seo(mình ko nhớ rõ tên chính gốc).Công thức áp dụng cho bài dạng có 2 vị trí cho ảnh rõ nét.Kiểu bài giống như "vật cách màn khoảng L,có 2 vt của kính cho ảnh rõ nét cách nhau l,kêu tìm f.Có ct f=(L^2-l^2)/4L.Có thể cm = tính thuận nghịch của tia sáng.Mấy bạn cho mình xin bí quyết về độ bội giác với,hixxxx

hacgiay_145
18-06-2008, 08:29 PM
ảnh của vật qua lưỡng chất phẳng và bản mặt
+ qua lưỡng chất phẳng d'/d =n2/n1 , với d,d' là vị trí của vật và ảnh ; n1 là chiết suất môi trường chứa tia tới
+ khoảng cáchtừ vật đến ảnhqua bản mặt song song SS' = e(1- 1/n) , trong đó n là chiết xuất tương đối của chất làm bản mặt và môi trường , e là chiều dày của bản mặt , SS' là khoảng cách từ vật đến ảnh

khigia35
19-06-2008, 10:13 AM
ảnh của vật qua lưỡng chất phẳng và bản mặt
+ qua lưỡng chất phẳng d'/d =n2/n1 , với d,d' là vị trí của vật và ảnh ; n1 là chiết suất môi trường chứa tia tới
+ khoảng cáchtừ vật đến ảnhqua bản mặt song song SS' = e(1- 1/n) , trong đó n là chiết xuất tương đối của chất làm bản mặt và môi trường , e là chiều dày của bản mặt , SS' là khoảng cách từ vật đến ảnh

công thức này rất hữu dụng cho việc tính khoảng dịch của vân trung tâm trong giao thoa ánh sáng đó các bạn.

hacgiay_145
21-06-2008, 07:50 PM
khi làm bài tập về lăng kính nhiều khi ta bỏ qua xem tia ló có ở mặt bên của lăng kính hay không nên thường làm sai . vì vậy để biết có khả năng có tia ló ở mặt bên kia của 1 lăng kính hay không , ta xét :
- điều kiện cần là A< 2 igh .Nếu điều kiện này không thỏa mãn thì không thể có tia ló với bất kì tia tới nào
- khi điều kiện trên được thỏa , ta xét điều kiện i > io với sin io = n sin(A-igh) . nếu điều kiện này được thỏa mãn , sẽ có tia ló khỏi mặt bên kia của lăng kính
( igh là góc i giới hạn, còn A là góc chiết quang của lăng kính)

tieuxa
22-06-2008, 11:26 PM
hum nọ qua tô hoàng học thử
thấy lão Cẩn dê dạy bài này hay phết
cho a là độ dịch chuyển của vật và cho K(gần) K(xa) là độ phóng đai ở 2 vị trí của vật có công thức tính nhanh
a/f=1/K(g)-1/K(xa)
còn với ảnh có đọ dịch chuyển là b và cho K1,K2 (nhu trên)
thì có : b/f= l K1-K2l
chúc mọi người làm ngon lành khi gặp vấn đề này

Lex_luther_9x
23-06-2008, 06:15 PM
Em nghĩ bên cạnh các công thức vật lí thì nên luyện thêm cả khả năng ấn nhanh máy tính .Nó rất cần thiết trong việc tiết kiệm thời gian làm nhưng cẫu dễ và dành thời gian cho những câu khó.

wait4u4ever
23-06-2008, 09:35 PM
Đối với những bài DĐĐH yêu cầu tính thời gian đi từ vị trí này đến vị trí khác thì tốt nhất là mình lên đổi về chuyển động tròn đều (vẽ vòng tròn lượng giác ) sẽ hiệu quả hơn rất nhiều là làm theo công thức lượng giác !
Với các bài tìm R,L,C để 1 giá trị nào đó cực đại or tiểu thì nên sử dụng máy tính thử trực tiếp kết quả ...
Đây là 1 số kn của mình khi làm bài , chúc các bạn ad thành công :byebye:

hacgiay_145
24-06-2008, 08:19 PM
:big_smile:
Cái vụ thấu kính có thêm cong thức Ben_seo(mình ko nhớ rõ tên chính gốc).Công thức áp dụng cho bài dạng có 2 vị trí cho ảnh rõ nét.Kiểu bài giống như "vật cách màn khoảng L,có 2 vt của kính cho ảnh rõ nét cách nhau l,kêu tìm f.Có ct f=(L^2-l^2)/4L.Có thể cm = tính thuận nghịch của tia sáng.Mấy bạn cho mình xin bí quyết về độ bội giác với,hixxxx
về độ bội giác mình cũng chỉ có thể cho bạn mấy công thức thui
+ về kính lúp G=kĐc/[ /d'/+ l ] => G=k : nếu ngắm chừng ở cực cận và G=Đc/f : nếu ngắm chừng ở vô cực ( k= -d'/d)
- khi ngắm chừng ở vô cực , Gvô cùng = Đc/f , ko fụ thuộc vị trí của mắt ; góc trông ảnh ở vô cực là ko đổi .
+về kính hiển vi G= /k/ * Đc/ [/d'2/+l ]=/k1/*k2* Đc/ [/d2'/ +l ] =/k1/ G2
- Gc= /k/ ; - Gvô cùng = /k1/ * G2 = độ dài quang học * Đc/ f1f2
- độ dài quang học = F1'F2 = O1O2-( f1+ f2)
- AB cho ảnh thật A1B1 qua L1 và L2 có tác dụng như kính lúp cho ảnh ảo A'B' của vật thật A1B1 , A'B' >> A1B1 . Do đó , trong công thức tính G, G2 được tính như đối với kính lúp
tạm thế đã , mỏi tay rùi :2T-khicon-(62)::2T-khicon-(62)::2T-khicon-(62): :2T-khicon-(62)::2T-khicon-(62):.đến nũi như mấy con khỉ kia

codonmotvisao_pnt
02-07-2008, 10:14 AM
Cái này nha !khi đề bài cho phương trình Hiệu Điên Thế của L hay C hay là R mà bảo chùng ta viết phương trình hiệu điện thế thường thì chúng ta phải viết phương trình cường độ dòng điện toàn mach sau đó tính Pha toàn mạch là goc a ,rồi sau đó mới tìm PT hiệu điện thế theo yêu cầu đề bài .khi tính a^và chúng ta thường dựa vào lý thuyết cái nào nhanh hay chậm pha để tim kết quả pha.Nay thi không cần làm theo cách đó nữa mà chỉ cần tính tang a^ cả mạch suy ra a^ roi dùng a^=a^(u)-a^(i)!Nhớ là chỉ dùng sau khi đã có a^ cua u và i thôi đó.
thế là xong rồi !Chúc các bạn thành công !

thanh_sao
08-07-2008, 11:47 AM
nếu gặp các bài toán về tìm tổng số vân sáng hoặc vân tối có thể sử dụng công thức :
n=L/i
- nếu n là số lẻ thì :
+>tổng số vân sáng là : n vân
+.tổng vân tối là : ( n +1 ) vân
- nếu n là số chẵn thì :
+>tổng vân sáng là : ( n +1) vân
+> tổng vân tối là : n vân
chúc các bạn học tốt . nhơ thanhs cho mình nhé . hhhhhhhhhhiiiiiiiiii:2T-khicon-(106):

nếu gặp các bài toán về dao động :
-khi tìm biên độ thì có thể áp dụng các cách sau:
+> đường tròn
+> thời điểm t=0
+> phương trình độc lập thời gian
+>năng lượng
+> công thức A=(Lmax-Lmin)/2
................ còn nhiều cách nữa nhưng các công thức trên là hay dùng nhất
=====>> chúc các em học tốt
hẹn lần sau sẽ có nhiều bài hay hơn nữa . các pác chờ em nhé

thanh_sao
08-07-2008, 11:56 AM
buæi 1 : «n tËp

c©u 1: Ankan X cã c«ng thøc ph©n tö lµ C6H14 cã bao nhiªu c«ng thøc cÊu t¹o :
A. 3 B. 4 C. 5 D. 6
c©u 2: ®Ò hi®ro ho¸ pentan thu ®­îc bao nhiªu an ken ?
A. 3 B.2 C. 4 D. 5
c©u 3 : Ankan nµo sau ®©y khi ®Ò hi®ro ho¸ thu ®­îc 2 anken :
A. iso-butan B.butan C.iso-pentan D.2,3-®imetybutan
c©u 4: Khi cho propan t¸c dông víi clo trong ®iÒu kiÖn chiÕu s¸ng thu ®­îc bao nhiªu dÉn xuÊt ®iclo ?
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
c©u 5 : Hi®rocacbon X cã Mx >30 .X lµ chÊt khÝ ë ®iÒu kiÖn th­êng . §èt ch¸y X thu ®­îc CO2 vµ H2O theo tû lÖ mol lµ 2:1 .X lµ chÊt nµo sau ®©y ?
A. butin-1 B. axetilen C. propin D.vinylaxetilen
c©u 6 : cho hçn hîp etilen vµ propen t¸c dông víi n­íc thi thu ®­îc tèi ®a mÊy s¶n phÈm :
A. 3 B. 4 C. 5 D. 6
c©u 7: chÊt nµo sau ®©y tham gia ph¶n øng tr¸ng b¹c :
A. etylclorua B. butin-2 C. buten-1 D. propin
c©u 8 : chÊt nµo sau ®©y t¸c dung víi clo khi co nhiÖt ®é :
A. etan B. axetilen C. buten-1 D. buta®ien _1,3
c©u 9 : ®èt ch¸y hçn hîp gåm 2 ankan lµ ®ång ®¼ng kÕ tiÕp nhau thu ®­îc CO2 vµ n­íc theo ty lÖ thÓ tÝch lµ 11:15 . VËy CTPT 2 ankan lµ :
A, CH4 vµ C2H6 B, C2H6vµ C3H8 C, C3H8 vµ C4H10 D, C4H10 vµ C5H12
c©u 10 : §èt ch¸y hoµn toµn hçn hîp X gåm axetilen vµ hi®rocacbon A thu ®­îc CO2 vµ H2O theo tû lÖ mol lµ 1:1 . Th× A thuéc d·y ®ång ®¼ng nµo ?
A,ankan B,anken C,ankin D,xicloankan


chúc các em có thể vận dụng tốt và học tốt hơn nữa:2T-khicon-(32):
:byebye:

. Môn Hoá (50 câu)
Phần chung cho tất cả thí sinh [44 câu]:
1. Nguyên tử; Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học; Liên kết hoá học [2]
2. Phản ứng oxi hoá-khử; Cân bằng hoá học [2]
3. Sự điện li [2]
4. Phi kim [2]
5. Đại cương về kim loại [2]
6. Kim loại phân nhóm chính nhóm I (IA), II (IIA); nhôm, sắt [6]
7. Đại cương hoá học hữu cơ; Hiđrocacbon [2]
8. Rượu (ancol) – Phenol [3]
9. Anđehit – Axit cacboxylic [3]
10. Este – Lipit [3]
11. Amin – Aminoaxit – Protit (protein) [2]
12. Gluxit (cacbohiđrat) [2]
13. Hợp chất cao phân tử (polime) và vật liệu polime [1]
14. Tổng hợp nội dung các kiến thức hoá hữu cơ thuộc chương trình phổ thông [6]
15. Tổng hợp nội dung các kiến thức hoá vô cơ thuộc chương trình phổ thông [6]
Phần dành cho thí sinh chương trình phân ban [6 câu]:
1. Xeton [1]
2. Dãy thế điện cực chuẩn [1]
3. Crom, đồng, niken, chì, kẽm, bạc, vàng, thiếc [2]
4. Phân tích hoá học; Hoá học và các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường [2]
Phần dành cho thí sinh chương trình không phân ban [6 câu]:
1. Nhôm, sắt [2]
2. Dãy điện hoá của kim loại [1]
B. Môn Vật Lý (50 câu)
Phần chung cho tất cả thí sinh [40 câu]:
1. Dao động cơ học [6]: gồm Đại cương về dao động điều hòa; Con lắc lò xo; Con lắc đơn; Tổng hợp dao động; Dao động tắt dần; Dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng.
2. Sóng cơ học, âm học [4]: Đại cương về sóng cơ học; Sóng âm; Giao thoa; Sóng dừng.
3. Dòng điện xoay chiều [9]: Đại cương về dòng điện xoay chiều; Dòng điện xoay chiều trong đoạn mạch xoay chiều chỉ có điện trở thuần, cuộn cảm hoặc tụ điện; Dòng điện xoay chiều trong đoạn mạch không phân nhánh; Công suất của dòng điện xoay chiều; Máy phát điện xoay chiều một pha; Dòng điện xoay chiều ba pha; Động cơ không đồng bộ ba pha; Máy biến thế, sự truyền tải điện năng; Chỉnh lưu dòng điện xoay chiều.
4. Dao động điện từ, sóng điện từ [4]: Mạch dao động, dao động điện từ; Điện từ trường; Sóng điện từ.
5. Tính chất sóng của ánh sáng [6]: Tán sắc ánh sáng; Giao thoa ánh sáng; Bước sóng và màu sắc ánh sáng; Máy quang phổ. Quang phổ liên tục. Quang phổ vạch; Tia hồng ngoại; Tia tử ngoại; Tia Rơn ghen.
6. Lượng tử ánh sáng [5]: Hiện tượng quang điện ngoài; Thuyết lượng tử ánh sáng. Các định luật quang điện; Hiện t ượng quang dẫn, quang trở, pin quang điện; Mẫu Bo và nguyên tử hidrô.
7. Vật lí hạt nhân [6]: Cấu tạo của hạt nhân nguyên tử, đơn vị khối lượng nguyên tử; Sự phóng xạ; Đồng vị phóng xạ và ứng dụng; Hệ thức Anhxtanh giữa năng lượng và khối lượng. Độ hụt khối, năng lượng liên kết, năng lượng liên kết riêng; Năng lượng hạt nhân
Phần dành cho thí sinh chương trình phân ban [10 câu]:
1. Dao động cơ học: Con lắc vật lí.
2. Sóng cơ học, âm học: Phản xạ sóng; Cộng hưởng âm. Hiệu ứng Đôp – le.
3. Dao động điện từ, sóng điện từ: Nguyên tắc thông tin liên lạc bằng sóng vô tuyến.
4. Chuyển động của vật rắn: Chuyển động của một vật rắn quanh một trục cố định; Mômen lực, điều kiện cân bằng của vật rắn có trục quay cố định, điều kiện tổng quát để một vật rắn cân bằng, mô men quán tính của một vật; Phương trình động lực học của vật rắn, mô men động lực của vật rắn. Định luật bảo toàn mô men động lượng; Chuyển động của khối tâm vật rắn. Động năng của vật rắn chuyển động tịnh tiến; Động năng của vật rắn quanh một trục; Cân bằng tĩnh của vật rắn; Hiệu lực của các lực song song. Ngẫu lực, cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực song song; Cân bằng của một vật rắn có trục quay cố định. Mặt chân đế.
5. Tính chất sóng của ánh sáng: Nhiễu xạ ánh sáng.
6. Lượng tử ánh sáng: Sự hấp thụ ánh sáng, mầu sắc các vật, sự phát quang; Lưỡng tính sóng hạt của ánh sáng- Sơ lược về Laze
7. Vật lí hạt nhân: Thuyết tương đối hẹp
8. Từ vô cùng nhỏ đến vô cùng lớn (từ vi mô đên vĩ mô): Các hạt sơ cấp; Mặt Trời, Hệ Mặt Trời; Các sao. Thiên hà. Sự chuyển động và tiến hoá của vũ trụ; Thuyết Vụ nổ lớn
Phần dành cho thí sinh chương trình không phân ban [10 câu]:
1. Dòng điện xoay chiều: Máy phát điện một chiều.
2. Dao động điện từ, sóng điện từ: Sự phát và thu sóng điện từ; Sơ lược về máy phát và máy thu vô tuyến điện.
3. Sự phản xạ và khúc xạ ánh sáng: Sự truyền ánh sáng; Sự phản xạ ánh sáng; Gương phẳng; Gương cầu; Sự khúc xạ ánh sáng và chiết suất; Hiện tượng phản xạ toàn phần; Lăng kính; Thấu kính mỏng.
4. Mắt và các dụng cụ quang học: Máy ảnh; Mắt; Kính lúp; Kính hiển vi; Kính thiên văn

4mat_3hoa
08-07-2008, 04:52 PM
Tìm số ảnh tạo bởi hai gương phẳng hợp nhau một góc α
- Nếu 360/α= 2K ; số ảnh là (2K – 1) ảnh ( K = 1,2,3…)
- Nếu 360/α= 2K + 1 thì có:
+,2K ảnh , nếu S nằm trên đường phân giác góc α

+,(2K + 1) ảnh, nếu S không nằm trên đường phân giác góc α

công thức trên ko đúng
ở mọi vị trí thì nó đều là 360/a - 1
tui đã chứng minh được và hầu như sách nào cũng nói vậy thôi
<cho hỏi nhỏ người đưa ra phần này tý: you học lý tiến anh hả, công thức đó thầy tiến anh(ở huế) dạy rứa>

thi xong môn lý rồi, kết wả mọi người ra sao. nói cho bà kon hai họ biết đi
tui hơi tệ, bị bẩy 3 câu. có 9,4 thui

mà tui thấy đề thi trắc nghiệm lí của mấy ông bộ có cần phải có nhiều công thức lắm đâu
chỉ cần có kĩ năng tính toán thôi. đối chiếu 3 đề thi chính thức của bộ 2 năm wa (đh-cđ 07, cđ 07 và đh-cd8) thấy như vậy thui
ban đầu tui cũng tìm ra nhiều công thức lắm. hay kinh khủng nhưng tiếc là không được áp dụng vô mấy kì thi đh mà chỉ toàn vô mấy quyển bộ đề thi của thị trường - đặc biệt là của ABC. mà tui thấy sách ABC sai tùm lum. không những có lí thuyết sai mà cả bài tập cũng sai. mấy câu tính đơn giản là có đáp án mà họ đi lấy đáp án mô mô. làm mà thấy bực.
mình chia sẽ kinh nghiệm cho mấy bạn sang năm thi (mà hình như sang năm vẫn còn thi TN với ĐH)
mấy bạn cứ nắm chắc kiến thức gk và làm thêm bài tập tự luận là đủ. còn đặc biệt chú ý đến lí thuyết. món này thường bị bỏ qua nhưng đề thi thường dễ sai và khó nhất thường là lý thuyết thôi.
sorry vì nói quá nhiều

say_1310
14-07-2008, 07:12 PM
trong điện xoay chiêu minh con co công thức tính fa của U hoặc I
faI= faU+góc fi (góc fi tính băng công thức cosfi=(ZL - ZC)/ R)

Cocacola666
06-08-2008, 01:43 PM
CHẢ BIẾT GÌ NHIỀU CỨ NÓI BỪA
NẾU GẶP NHỮNG BÀI DONG ĐIỆN 1 CHIỀU THÌ CẦN PAHRI CHÚ Ý ĐẾN CHIỀU DÒNG ĐIỆN
VỚI NHỮNG BÀI MẠCH CẦU PHỈA XEM XEM NÓ CÓ PHẢI LÀ CÀU CÂN BẰNG KHÔNG
NẾU KHÔNG PHỈA LÀ MẠCH CẦU CÂN BẰNG THÌ TA CÓ THẺ CÓ 2 CÁCH LÀM
1.GIẢ SỰ CHIỀU DÒNG ĐIỆN
2.CHUYỂN MẠCH (TAM GIÁC THANH SAO HOẶC SAO THÀNH TAM GIÁC TÙY)

thoai_00001
13-11-2008, 08:39 PM
oc oc
mới nhìn vô mà thấy rối quá
mình nghĩ là nên chia topic này thành nhiu topic
mối topic là 1 chương riêng biệt chứ làm thế này lộn xộn quá đi thôi

TALATA12
10-12-2008, 10:46 PM
thường thì khi thi trắc nghiệm ko ai kêu biện luận đâu em nó chỉ kêu em tính toán thôi và cần phải nắm vững lý thuyết vì khi thi đại học hầu như hỏi phần lý thuyết hơi nhiều lý thuyết ở đây ko phải giống như trả bài đâu mà là câu giải thích tại sao như vậy rùi người ta đưa ra đáp án cho em trả lời.Bài tập phổ thông cũng hơi bị nhiều đó nhưng khi thi đại học thì lý thuyết ít nhưng bài tập nhiều cần phải vững lý thuyết thì mới làm bài tập được
còn về mạch điện xoay chiều khi tính độ lệch pha thì chỉ cần nhớ công thức:
tang=(Z(L)-Z(c))/R tùy theo mạch có cuộn dây,tụ điện ko tì áp dụng công thức nếu ko có cuộn dây thì Z(L)=0 và ngượ lại ,chắc mấy cái này mấy em biết hết rùi nhỉ
cos=R/Z trong đó Z=căn bậc hai của((R)bình phương-(Z(L)-Z(c))bình phương)
phi=phi(u)-phi(i)

chỉ cần học nhiêu đây với mấy công thức mạch điện xoay chiều là được rui,sau này lên đại học mới rắc rối hơn .
chúc mấy em thi tốt nha
có gi spam cho anh nick:sugiatinhyeu_012@yahoo.com

lequanglonghai
26-02-2009, 10:43 PM
Môn lí :phần thấu kính, gương là nỗi sợ hãi của lớp 12, thế mà lại đẩy xuống chương trình lớp 11, thi đại học lại ra. Bó tay, thời gian đâu mà học sinh ôn cho kịp với kiểu dạy cuốn chiếu nhồi nhét như hiện nay.

Môn hóa: rượu, phenol, andehit, axit, thì lại đưa vào lớp 11, và đặc biệt là este ( nỗi thống khổ của dân hóa) thì lại dạy qua loa ở lớp 12. Bó tay với mấy ông viết sách.

arientihon
28-03-2009, 02:37 PM
theo tớ..tớ có 1 chút chút kinh nghiêm cũng khá là thú vị( cái này tớ học theo qsach Tôi Tài Giỏi, Ban Cũng thế) ...
như các bạn biết..Lý khá là nhiều công thức..nhưng đa phần các công thức đều liên quan đến nhau rất chặt chẽ....Nhưng 1 số bạn ko để ý...cứ cắm đầu vào học hết tất cả các công thức---> thừa--> tốn bộ nhớ...:2T-bunny-(54):
...VD nhé....T=2Pi căn(M/G)....cái này còn có công thức khác là t=2Pi căn(L/G)
thực ra 2 cái này liên quan đến nhau cả..vì M.G=K(đen ta)L===> rút ra thì nó cũng như nhau...
Nhưng cái tui nói ở đây ko phải là cái này...mà là LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHỚ ĐƯỢC NHỮNG CÔNG THỨC ĐÓ 1 CÁCH TỐT và LÂU NHẤT ...tôi có 1 cách thế này...Các bạn hãy thử dùng 1 chút óc sáng tạo, tưởng tượng..VD nhé: T=2Pi căn( M/k)...tôi nhớ nó sẽ thành Tao=2Pi căn (Mẹ Kiếp..( hí hí hí..sr các bạn nhé tùy theo cách liên tưởng của mỗi người thui...hi hi hi
rùi cái nữa là..W(t)= MộtGánhHàng ...hi hi hi...
Chú ý...Cách học này ko chỉ áp dụng riêng cho môn lý..chúng ta có thể áp dụng cho các môn học thuôc khác cũng oke..:D
(Thấy hay thì thank tớ cái nhé ):2T-bunny-(10):

MaKiếmLong
02-04-2009, 10:05 AM
bạn nào có thể hướng dẫn mình cách làm khảo sát đường truyền của tia sáng ko ... sr vì mình ko tìm ra ví dụ :2T-bunny-(22):

PlatiumStar
27-04-2009, 07:51 PM
ai cho em hỏi với: các thấu kính như: kính lão, kính cận, kính lúp, kính thiên văn. thường cóa tiêu cự là bao nhiêu. giúp em với. câu này có trong thi tốt nghiệp. Please help me. thanks

sisi873
01-05-2009, 11:09 PM
Hình như năm nay phần thấu kính ko có thi mà
^_^

Dolce_&_Gabbana
09-05-2009, 12:00 AM
Năm nay ko thi thấu kính và hiệu ứng đốple .Bàn về thấu kính làm chi cho mệt
Bác nào giúp em cách tìm số gợn lồi lõm trong giao thoa sóng mà ko bị nhầm với

ayzakuakua
24-05-2009, 07:24 AM
mình cũng là hs chuyên lí
các tốt nhất để giải nhanh các bt trắc nghiệm là làm nhiu bt tự luận
khi lmaf phải rút ra dc mấu chốt bài toán
và nên nhớ đọc kĩ lý thuyết trước khi làm bt
chúc các bạn học tốt

ronaldjjjnooo
26-10-2009, 02:08 PM
1 là nắm vững kiến thức
2 là làm nhiều bài tập rèn luyện nhanh nhạy
3 là bình tĩnh và đọc kĩ đề
4 là ok chẳng có j phải sợ

duyprohohoho
10-12-2009, 05:11 PM
kinh nghiệm làm bài điện xoay chiều chỉ đơn giản là cầm cái máy tính và bấm.ko nháp.ko nói nhiều.còn việc làm theo sin hay cos là tùy thuộc vào khả năng mỗi người.chuyển ra sin chỉ làm cho mọi việc trở nên phức táp.dễ dẫn đến sai lầm trong quá trình đổi đố với những người không nắm vững kiến thức

Candy_B
13-11-2010, 07:59 PM
Tất cả loại toán về thay 2 tụ C (hay L) từ nối tiếp thành song song hay ngược lại, các kết quả chỉ xoay quanh 2 công thức A^2= B^2+C^2 hoặc A= B.C/ ( Căn(B^2+C^2)) nên chỉ cần dựa vào công thức trong từng trường hợp để biết xem A tăng hay A giảm.

phapsuhuyenvu
09-12-2010, 11:03 PM
Có 1 phương pháp giải Lí rất hay mà các bạn không thể không đọc qua.
Đó là giải bài tập Điện xoay chiều bằng số phức. Với phương pháp này, có thể các bạn không cần giấy bút, cũng không cần suy nghĩ nhiều cũng có thể làm ra kết quả một cách nhanh chóng. :panda14:
Rất hay phải không nào.:panda65:
Link down::panda11:
mediafire.com/?sfg4rc1qi9jodp0
Các bạn có thể xem chi tiết tại đây:
vn.360plus.yahoo.com/trongnhan_9x/article?mid=209

nguyen the son 12a1
27-01-2013, 02:40 PM
khon kiep:panda69:

conan937
28-02-2014, 10:43 PM
giải giúp mình bài lí 10 này với:
một vật có khối lượng 2 kg được đặt lên một đĩa nhẹ, đĩa nhẹ được gắn vào một đầu của lò xo.Đầu còn lại của lò xo dc gắn với mặt đát.Người ta thấy khi quyển sách nằm cân bằng thì lò xo bị nén thêm 10cm rồi thả nhẹ cho hệ dao động.Cho g=10m/s2.Giả sứ rằng vật sẽ vật sẽ rời khỏi đĩa khi là lò xo có chiều dài bằng vói chiều dài tự nhiên.hãy xác định vận tốc của nó khi rời khỏi đĩa.Xác định độ cao cực đại mà vật có thể đạt được.Giả sử vật bắt đầu rời khỏi đĩa khi là lò xo dãn 2cm, hãy xác định độ cao cực đaị mà vật có thể đạt được lúc này.