Closed Thread
Ðiều Chỉnh
Unread 17-08-2009, 04:24 PM   #1
Smile Tuyệt Kỹ Lý Tiểu Long.....

Đã mấy đêm minh ngồi trên chiếc PC để soạn thỏa quyển sách Tuyệt Kỹ Lý Tiểu Long mình mua được ngoại tiệm.Hôm nay quyển sách đã được hoàn thành được kha khá.Vậy là hôm nay minh liền up lên truongton cho các bạn.Mong các bạn ủng hộ mình.

Vài lời nói đầu.
Lý Tiểu Long như một ngôi sao sáng trên nền trời võ thuật thế giới.Nhưng nó vừa lóe sáng thì đã vụt tắt và không còn ai nghi ngờ về sự tồn tại của môn võ Triệt Quyền Đạo mà anh đã sáng lập ra. Sau 36 năm anh mất, môn võ Triệt quyền đạo vẫn là môn võ có sức hấp dẫn vô cùng lớn với giới trẻ trên toàn thế giới.
Để hiểu rõ hơn về Triệt quyền đạo thì hôm nay minh xin được nói về những yếu tố cơ bản trong môn võ này.


Kung-Fu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
10 thành viên 2T cảm ơn bài viết này của Kung-Fu vì cảm thấy "rất là hay":
Unread 17-08-2009, 04:36 PM   #2
Default

hihi mở hàng Kung Fu úp lên nhiều nhiều tí nữa đi
THIÊN SỨ vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
2 thành viên 2T cảm ơn bài viết này của THIÊN SỨ vì cảm thấy "rất là hay":
Unread 17-08-2009, 04:52 PM   #3
Default

Những yếu tố cơ bản trong chiến đấu
I.Nước
Võ thuật là một loại kỹ năng đặc biệt với kỹ thuật tinh tế và sâu sắc, nó không chỉ rèn luyện sức khỏe, mà còn là một kỹ thuật huyền diệu được hình thành bằng cả trí tuệ và trải qua quá trình tôi luyện lâu dài. Nguyên lý của võ thuật không giống như những tri thức khoa học khác, đó là chỉ cần thông qua truyền thụ và nghiên cứu thì có thể học được, nắm bắt được, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi người tập phải cách xa những tình cảm mãnh liệt và dục vọng, tự lĩnh hội trong tư duy, hạt nhân của nó là quy luật tự phát của vũ trụ-đạo.
Qua 4 năm khổ luyện, tôi (Lý Tiểu Long) đã bắt đầu hiểu được cái chân lý của sự dửo dai-Lấy cái tổn thương ít nhất để hóa giải sức mạnh công kích của đối phương. Nó được hoàn thành trong bầu không khí yên tĩnh vầ không có xung đột.
Nghe ra có vẽ thật đơn giản, nhưng thực tế vận dụng lại rất khó. Trong quá trình đối mặt với đối phương, ban đầu trong lòng tôi đầy những lo lắng và bất an. Sau vài lần thi đấu, thì những lý giải về sự dẻo dai trong đầu tự nhiên biến mất và lúc này cách nghĩ của tôi chỉ còn là đáng và chiến thắng đối phương.
Có một lần trong lúc tập luyện, sư phụ của tôi, Tiên sinh Diệp Vấn, lúc đó đi qua tôi và nói; “Tiểu Long, hãy thả lõng người ra, làm cho tư duy của con lạnh lùng trở lại, hãy quên đi bản thân, đối phương không động thì ta không động, nếu đối phương động thì ta phải động trước”
“Thì ra là vậy, “ tôi nghĩ “Ta phải thả lỏng!” Tôi làm theo lời chỉ bảo của sư phụ, nhưng càng gò ép bản thân thả lỏng, thì ý thức của tôi càng căng thẳng hơn, càng khó đạt được thả lỏng thực sự. Đúng lúc tiến thoái lưỡng nan, sư phụ lại nói với tôi: “Tiểu Long , hãy thuận theo tự nhiên, không được gò ép, không được đi vào chỗ bế tắc, biến tắc thành thông. Tuần này không cần phải tập nữa hãy chịu khó về suy nghĩ đi”.
Theo lời, tôi ở nhà nghỉ một tuần, qua thời gian dài suy nghĩ, tìm tòi nhưng vẫn không tìm được lời giải đáp, tôi liền lên thuyền ra biể n dạo chơi. Trên biển, tôi nghĩ lại những ngày tháng luyện tập đã qua và cảm thấy rất giận dữ bất bình với nó. Tôi đập mạnh xuống nước biển để xả nổi bực tức trong lòng, lúc đó bỗng nhiên tôi nhận ra rằng:
Bản chất của võ thuật chẳng giống như nước hay sao? Ta đánh nó, nó không hề bị thương, ta lại dốc sức đánh nó, nó cũng chẵng mảy may bị thương tổn. Ta định bắt lấy nó, nó lại hiện ra như không có lực. Nước-vật chất nhỏ yếu nhất trên thế giới này, nhưng lại có thể chứa đựng bất cứ thứ gì, xen ra nhỏ bé không đáng kể gì, nhưng lại có thể xuyên qua vật cứng nhất trên thế giới này mà bản thân không hề bị tổn thương nào – Đó chính là ranh giới mà ta muốn vươn đến. Bỗng nhiên một con chim bay qua, một làn sóng lăn tăn hiện lên trên mặt nước. Trong lúc tôi đang đắm chìm trong sự huyền diệu sâu xa của nước, một suy nghĩ thần bí mà kỳ dị bỗng nhiên hiện ra trong đầu óc tôi. Con chim trong nháy mắt lướt qua mặt nước đúng như hành vi đối ứng mà Diệp Vấn tiên sinh đã giảng giải, không được để bản thân ở vào trạng thái cứng căng, mà phải để thuận theo tự nhiên. Lên đến bờ, tôi để con thuyền trôi theo dòng sông, và cảm giác mình đã nhập vào thế giới tự nhiên, lúc đó trong lòng tôi hầu như không còn mâu thuẩn, mà đã đạt đến sự hài hòa, không còn có đấu tranh, thế giới đại đồng.
(Trích từ tạp chí “Tinh Vũ” số tháng 6 năm 1999, là đoạn hồi ức do Lý Tiểu Long viết)
Đặc tính của nước:
-Không có hình dạng, nhưng lại có thể thích hợp với bất kỳ hình dạng khác nhau.
-Thấy lỗ hỏng thì vào, không do dự chần chừ.
-Nứớc nhỏ lâu ngày có thể xuyên qua cả đá.
Sự vĩ đại của thần thông biến hóa có thể tìn thấy sự gợi mở từ trong nước, trên thế giới bất kể sự vật nào đều không dễ dàng chịu ảnh hưởng va ôn thuận như nước. Nước có thể biến thành bất kỳ hình dạng nào, tồn tại trong bất kỳ không gian nào, thích ứng với mọi hoàn cảnh. Trên thế giới, nứơc là vật chất hiền diu nhất, nhưng lại có thể xuyên qua nham thạch cứng cắn nhất. Nước là thứ vô hình, sự tế nhị của nó nằm ở chỗ, bạn không thể có cách nào túm bắt được nó, đánh nó, làm tổn thương nó. Cho nên mội người học võ cần phải đạt được sư dẻo dai như nước, linh hoạt thích ứng với đối phương.
Lý luận cơ bản của võ thuật có thể khái quát đơn giản là vận động hài hòa thích ứng với đối phương giống như hinh với bóng của bạn, lấy hợp tác để thay thế cho đối lập, giống như nhành lau sậy dẻo dai không phản kháng cũng không riêng lẽ mà liên tục nối liền nhau. Phòng ngự tức tấn công, tấn công có phòng ngự, quan hệ nhân quả với nhau. Kỹ thuật của nó là ngắn-thăng bằng-nhanh-đi thẳng đến mục tiêu. Đơn giản là cốt lõi của kỹ thuật này-tiêu hao năng lượng và vận động ít nhất nhưng thu được hiệu quả cao nhất.
Phương pháp của võ thuật cũng giống như nước: Nước thấy lỗ hỏng thì vào, nước nhỏ giọt xuyên đá, khó có thể ngăn chặn. Bạn không có quyền lựa chọn đối phương, nhất là khi tự vệ trên đương phố, bạn muốn chiến thắng thì phải thích nghi với nó, phải mềm dẻo uốn lượn như nước để thích ứng với từng đối phương. Dựâ vào thế của đối phương mad đáp lễ tương ứng, như nước nhìn thấy lỗ hõng thì vào, đánh vào chỗ hở của đối phương trong nháy mắt.
Thực chiến biến ảo khôn lường, nếu ngay từ lúc bắt đầu đã có chuẩn bị chu đáo chiến đấu như thế nào, và cố định cứng nhắc thực thi thì tất sẽ thất bại không có gì nghi ngờ.Khi chiến đấu nên có tính linh hoạt, không bảo thủ trì trệ, phản ứng nhanh nhạy, tùy cơ ứng biến.
Lý Tiểu Long nói:Hãy để cho tư tưởng của bạn giống như nước không bị trói buộc. Rót nước vào cốc, nó thành chiếc cốc. Rót nước vào chai, nó thành cái chai. Rót vào bình, nó thành cái bình. Nước có thể tự nhiên trôi đi, tự va đập. Hãy như nước, người bạn của tôi.
II:TINH GIẢN

Trong khoảng thời gian ngắn bằng động tác hữu hiệu nhất, cái giá bỏ ra ít nhất để làm thiệt hại nặng nề cho đối phương và thu được hiệu quả chiến đấu cao nhất. Đó có thể gọi mà điểm mút của võ đạo.
Giảm thiểu những động tác không cần thiết vừa giữ được thể lực cho bản thânm lại chuẩn bị tốt cho việc chiến đấu lâu dài hoặc công kích mạnh hơn. Cũng cần tránh để cơ bắp mệt mỏi hoặc căng thẳng dẫn tới căng cơ mà ảnh hưởng đến hiệu quả động tác.
Động tác càng phức tạp, cơ hội thành công càng ít, mà nguy hiểm lại càng lớn. Nếu động tác quá phức tạp, thì rất có thể lộ ra sơ hở của bản thân mà bị đối phương lợi dụng đánh trả. Do vậy động tác càng tinh giản sẽ giúp cho giảm thiêu những sơ hở bất lợi của bản thân.
Trong thực chiến không nên dùng quá nhiều những kĩ xão phức tạp, chỉ cần đáp ứng yêu cầu lad đựơc. Mới đầu dùgn những động tác đơn giản trước, khi không thuận lợi mới dùng cách phối hợp các động tác phức tạp. Dùng các động tác phức tạp khống chế đối phương tuy có thể hiện được sự cao siêu của bản thân, nhưng nếu dùgn những phương pháp đơn giản mà khống chế đựơc đối phương mạnh thì càng chứng minh bãn lĩnh và khả năng đã vượt xa đối phương.
Kỹ xão và nguyên tắc tinh giản:
- Động tác nhẹ nhành thả lõng như tên bắn ra, tốc độ nhanh, không có dấu hiệu báo trước.
- Dùng chiêu thức đơn giản nhất theo con đường ngắn nhất để tấn công mục tiêu gần nhất.
- Cố gắng khắc phục được quán tính của động tác, động tác không quá mức.
- Không do dự, tránh có sự dừng lại nhơ nhất trong chớp mắt.
- Tăng cường luyện tập, làm cho động tác ngày càng chuẩn xác tinh tế. Động tác bản năng gọi là động tác đơn giản nhất, nhanh nhất. chính xác nhất.
Trong thực tế không nên mô phỏng mù quán đơn giản theo biểu diễn của Lý Tiểu Long:Trước đối phương, quay trước rồi mới sắp đặt tư thế côn chờ đối phương, quay trước rồi mới sắp đặt tư thế côn chờ đối phương tới. Nên nhớ rằng tổ hợp quay phải được thường xuyên luyên tập hằng ngày để từ đó nâng cao năng lực điièu khiển côn, chứ không phải biểu diễn cho đối phương xem. Trong thực chiến, cần phải loại bõ những kỹ xảo mang tính biểu diễn đẹo mắt nhưng không thực tế, dùng cách đơn giản nhất để tấn công.

Trên là những phần đầu của quyển sách Tuyệt Kỹ Lý Tiểu Long. Nếu các ban thấy được mình sẽ up tiếp những phần tiếp theo....
Kung-Fu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
16 thành viên 2T cảm ơn bài viết này của Kung-Fu vì cảm thấy "rất là hay":
Unread 17-08-2009, 11:39 PM   #4
Default

uhm, cậu nên up tiếp, sẽ co nhiều người ủng hộ cậu, tuy nhiên sẽ khá khó khăn ở phần hình ảnh đấy.
ĐẤU VÕ THỰC CHẤT LÀ ĐẤU CĂN BẢN
MỘT ĐẤM MỘT THƯƠNG, BẤT KHẢ CHIẾN BẠI

thay đổi nội dung bởi: khicong, 17-08-2009 lúc 11:51 PM.
khicong vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
Dưới đây là những người đã click Thanks khicong về bài viết hay này:
Unread 18-08-2009, 12:42 AM   #5
Default

Rất hay , đang chờ bạn úp lên . Thanks bạn cái nhé

game là ảo , tình yêu là thật !
Lee Hoo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
2 thành viên 2T cảm ơn bài viết này của Lee Hoo vì cảm thấy "rất là hay":
Unread 18-08-2009, 06:24 AM   #6
Default

Mình rất vui khi các bạn đã quan tâm tới bài viết của minh. Hôm nay minh xin up lên 2 phần tiếp theo.Mong các bạn ủng hộ.Mình sẽ cố gắng hoàn thành những phần còn lại một cách sớm nhất.

III. CỰ LY
Cự ly là mối quan hệ di chuyển liên tục, giữ vai trò quyết định đến tốc độ, linh hoạt và khả năng khống chế của hai bên.
Trong thực chiến, việc chủ động điều chỉnh cự ly hợp lý và chính xác là điều rất quan trọng, cho dù chỉ cần sai lệch một chút cự ly cũng có thể làm cho đòn tấn công đó không mang lại kết quả gì. Do vậy cần phải thường xuyên tập luyện để tạo đựoc cảm nhận tốt cự ly, bản năng sẵn sàng điều chỉnh và duy trì cự ly.
Do trong thực chiến, khi côn nhị khúc vươn ra, thu lại không cố định, thay đổi vô cùng phức tạp, do đó việc phán đoán cự ly càng phức tạp hơn so với đấu tay không. Vì vậy cần phải dựa vào tình huốn thực chiến của hai bên để không ngừng điều chỉnh cự ly.

Khi tấn công
Không ngừng di chuyển vị trí nhằm đạt được cự ly thích hợp. Bằng nhữn động tác bất quy tắc để di chuyển nhịp nhàng cảm nhận duy trì cư ly của bản thân, làm rối loạn khả năng phán đoán cự ly của đối phương.
Luôn cảnh giác cao độ và phản ứng linh hoạt. Trước khi tấn công, không những phải đoán chuẩn xác vị trí của đối phương, mà còn phải suy nghĩ đến vị trí mà đối phương có thể né tránh sau khi di chuyển.
Bảo đảm tư thế cảnh giới chính xác để tấn công, làm cho đối phương không thể phòng tránh được.
Bằng phán đoán chính xác, nắm chắc nhược điểm tâm lý và sức khỏe của đối phương.
Nắm chắc thời cơ, chủ động tấn công, khi có được cự ly tấn công ngay khi đối phương chưa kịp trở tay.
Tấn công vào mục tiêu gần nhất.
Động tác hết sức đơn giản, tinh tế.
Dũng khí và quyết tâm.
Khi phòng thủ.
Bằng các phương pháp di chuyển linh hoạt chính xác, phá vỡ phán đoán cự ly của đối phương. Khong nên dừng lại ở một vị trí quá lâu, mà thông qua không ngừng chuyển động, thay đổi vị trí để mê muội đối phương, làm đối phương không thể phán đoán chiónh xác cự ly (nhưng bản thân lại phải chủ động nắm chắc cự ly giữa hai bên như lòng bàn tay), làm rối loạnn kế hoạch tấn công phòng ngự của đối phương, thậm chí làm cho chúng rơi vào thế mất cân bằng.
Chú ý: Không được để cho đối phương đoán trước được ý đồ của mình.
Phán đoán chính xác cự ly để chủ động tấn công đối phương. Nếu khi phòng thủ mà cự ly lùi sau quá lớn thì sẽ mất đi nhiều cơ hội phản công.
Duy trì tư thế phòng thủ đúng, giữ cân bằng tốt.
Trong tình huống hai bên đều tinh thông trong phán đoán cự ly thì phải cần:
Di chuyển liên tục, không ngừng thay đổi cự ly để mê hoặc đối phương.
Tấn công mục tiêu gần nhất, kiềm chế đối phương.
Vận dụng tổ hợp để tấn công nhằm đánh gục đối phương.
Trong thực chiến thường có ba trường cự ly sau:
Cự ly xa: Khi không hiểuu thấu đáo về đối phương, có thể dùng cự ly xa. Ngoài ra khi đứng trước đối phương mang khí giới cần di chuyển liên tục, thay đổi cự ly và luôn duy trì cự ly xa.
Cự ly vừa: Sau khi hiểu và nắm chắc đưộc thực lực của đối phương, thì dùng cự ly vừa là cự ly cơ bản thường dùng nhất trong thực chiến. Đã ở ngoài phạm vi tấn công của đối phương, chỉ cần hơi điều chỉnh (như bước về trước) thì có thể tiếp cận và tấn công đối phương. Lúc này hai bên, ai tranh thủ được cơ hội thì người đó nắm quyền chủ đông. Nếu phán đoán chính xác cự ly thì đòn tấn công của đối phương gần kết thúc, tận dụng cơ hôi nhanh chóng bước lên thực hiện phản công ngay bằng một đòn hiệu quả. Ví dụ: Trong phim “Mãnh Long Quá Giang”, khi đối phương vẫy côn chọc đánh, Lý Tiểu Long đã nhẹ nhàng di chuyển né người ra sau tránh đòn, sau đó bước lên trước bổ liên tục vào đầu đối phương.
Cự ly gần: Khi tấn công và phản công, cần vận dụng ở cự ly gần. Bởi vì trong cự ly này đối phương rất khó vẫy côn để thực hiện tấn công tự do như bổ, chọc, đánh mà phần nhiều dùng phần nhiều kỹ thuật tấn công nắm công như kích, xoắn, đập, do đó ư thế lúc này hoàn toàn thuộc về bên ra tay trước. Trong thực chiến, khi hai bên đã vào cự ly gần thì cuộc chiến cũng gần kết thúc.
Một quyền thủ tốt thì trong thực chiến không ngừng vận động, tìm và duy trì cự ly có lợi cho mính nhất. Bằng phương pháp vận dụng đúng cách bước, có thể nắm chính xác cự ly với đối phương, để từ đó có thể mê hoặc hữu hiệu đối phương, bảo tồn thể lực, phòng ngự có hiệu quả, không những đối phương khó đánh trúng bản thân, mà ngược lại bản thân mình lại có thể tấn công đối phương nhẹ nhành, nhanh chóng và chuẩn xác.

IV. THỜI CƠ
Muốn tấn công hiệu quả thì việc lựa chọn thời cơ vô cùng quan trọng. Động tác nhanh, chuẩn xác nhưng thời cơ không đúng thì cũng uổng công và sẽ thất bại trứơc đối phương phòng ngự lão luyện, do đó phải có khả năng phát hiện và nắm bắt tốt trong thực chiến, lựa chọn chính xác thời cơ tấn công, làm cho đối phương không còn đường tránh né.
Khi đã nắm chắc thời cơ tấn công, phải lập tức ra đòn tấn công ngay và đối phương. Chần chừ do dự không quyết và cực kì nguy hiểm.
Thời cơ tấn công bao gồm hai yếu tố:
Về mạt tâm lý: Trong chớp mắt khi đối phương không để ý.
Về mặt sinh lý: Trong nháy mắt làm cho đối phương không kịp phản ứng đối phó.
Thời cơ tấn công:
Thông qua động tác giả liên tục di chuyển thay đổi cự ly để dụ đối phương, làm cho đối phương tạo ra những sơ hở
Khi đối phương đang chuẩn bị tấn công nhưng chua tấn công. Đặc biệt khi cự ly với đối phương tương đối xa, nếu tấn công thì phải có những động thái chuẩn bị, từ đó mà lộ sơ hở. Lúc này nên hành động trước để kìm chế đối phương, tấn công đối phương bằng những đòn chí mạng. Ngoài ra, mỗi khi đối phương mang binh khí tấn công thì thường có động tác chuẩn bị thu tay, lúc này chính là thời cơ để bất ngở tấn công làm cho đối phương không kịp trở tay.
Hoặc trong lúc đối phương đang chuẩn bị động tác thì chớp ngay thời cơ trong chớp nhoáng ra đòn phản công trước.
Khi đối phương tấn công trượt và khoảng không, thừa lúc vừa hạ chân tiếp đất thì ta phản công ngay.
Khi hai bên đứng đối mặt, đối phương buông lơi phòng thủ, không tập trung chú ý.
Khi đối phương xoay người hoặc quay lưng lại thực hiện đòn phối hợp tấn công.
Khi trọng tâm đối phương không ổn định, mất cân bằng sau một loạt đòn thực hiện để tấn công kết thúc.
Khi đối phương bị ức chế bởi tình cảm như tức giận, lo sợ, do dự,…, mất câng bằng tâm lý.
Khi bị tác động bởi ngoại cảnh phức tạp, đối phương bị phân tán tầm nhìn, không tập trung chú ý.

Kung-Fu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
10 thành viên 2T cảm ơn bài viết này của Kung-Fu vì cảm thấy "rất là hay":
Unread 18-08-2009, 06:28 AM   #7
Default

Trích:
Nguyên văn bởi khicong View Post
uhm, cậu nên up tiếp, sẽ co nhiều người ủng hộ cậu, tuy nhiên sẽ khá khó khăn ở phần hình ảnh đấy.
Mình cũng đang băng khoăng về việc này. Bây h mình cũng chưa biết làm thế nào để up hình lên. Nhưng trong quyển sách Tuyệt Kỹ Lý Tiểu Long chỉ có vài hình anh thôi. Chủ yếu là các động tác khởi động, còn mấy phần khác đều là chữ cả.
Kung-Fu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
3 thành viên 2T cảm ơn bài viết này của Kung-Fu vì cảm thấy "rất là hay":
Unread 18-08-2009, 09:32 AM   #8
Default

thôi hình ảnh gì cho mệt trong sách anh Lý thường ít hình ảnh lắm
toàn là chữ với chữ ko thui
có cuốn Bruce Lee Fighting Method là nhìu hình ảnh thui
THIÊN SỨ vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
Dưới đây là những người đã click Thanks THIÊN SỨ về bài viết hay này:
Unread 18-08-2009, 11:28 AM   #9
Default

Trích:
Nguyên văn bởi THIÊN SỨ View Post
thôi hình ảnh gì cho mệt trong sách anh Lý thường ít hình ảnh lắm
toàn là chữ với chữ ko thui
có cuốn Bruce Lee Fighting Method là nhìu hình ảnh thui
Nếu được vậy thì mình xin khỏi up mấy cái hình vậy. Thông cảm cho mình chứ. OK
Kung-Fu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
Dưới đây là những người đã click Thanks Kung-Fu về bài viết hay này:
Unread 18-08-2009, 11:40 AM   #10
Default

Tiếp theo mình xin được up phần tấn công trong quyên sách này.

V.TẤN CÔNG

Một đòn tấn công đẹp luôn là sự kết hợp hữu cơ giữa chiến lược, tốc độ, thời cơ, khả năng phán đoán chính xác nhạy bén. Khi tấn công phải phán đoán chính xác nhạy bén. Khi tấn công phải áp đảo hoàn toàn đối phương về mặt khí thế, mạnh như hổ vồ dê, sắt nhọn như chim ưng, xảo quyệt như hồ ly, nhanh nhẹn như mèo, hung tợn như báo, nhanh như rắn mắt kính.
Tinh thần và sức mạnh khi tấn công:
Quan sát: Quan sát thuộc hoạt động tinh thần, có thể chia ra làm hai loại: một là hoạt động xác định chính xác cự ly, tìm và phát hiện ra sơ hở của đối phương. Hai là hoạt động trực giác bản năng như phán đoán phương pháp tấn công của đối phương.
Quyết đoán: Cũng thuộc hoạt động tinh thần, nhưng lúc này thần kinh và cơ bắp đã sẵn sàng thực hiện động tác. Quá trình này, người đấu phải nhanh chóng đưa ra quyết định tấn công như thế nào, tấn công trực tiếp hay là dụ đối phương trước hoặc thực hiện động tác giả như thế nào.
Động tác thực tế: Trong chớp mắt, đưa ra những phương án tấn công bất ngờ, nhưng đồng thời cũng đề phòng sự phản kích của đối phương.
Cảm giác khi tấn công:
Cảm giác về cơ bắp: Có thể duy trì cân bằng trước, trong và sau khi tấn công.
Phòng thủ chặt trước, trong và sau khi tấn công.
Tinh lực dồi dào.
Cảm giác về tinh thần: Có niềm tin đầy đủ.
Tin tưởng tuyệt đối vào khả năng ra đòn khi thực hiện.
Bằng khả năng phán đoán và quan sát nhạy bén, chú ý nhất cử nhất động của đối phương.
Phản ứng nhanh để đối phó với những thay đổi của tình thế.
Nhanh chóng chính xác đáng trúng mục tiêu trong khi di chuyển, đồng thời duy trì thả lỏng tự nhiên.
Yêu cầu cơ bản của kỹ thuật tấn công: gồm 4 yêu cầu sau:
Nhanh. Trong huấn luyện cần tập trung nhằm tăng cường huấn luyện tốc độ, cả tốc độ động tác lẫn tốc độ phản ứng. Trong thực chiến phải duy trì cảm giác cao độ, động tác cần tinh giản.
Mạnh. Phải biết cách dùng lực một cách hợp lý và chính xác mỗi khi ra đòn, trong chớp mắt ra đòn đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn.
Chính xác. Thời cơ chuẩn xác, cự ly thích hợp,động tác tinh tế chính xác, đánh trúng vào những bộ vị yếu hại của đối phương.
Tính bất ngờ. Thực hiện động tác không có dấu hiệu báo trước, làm đối phương không thể nào phán đoán được phương hướng, thời điểm và đòn tấn công của mình. Tốc độ động tác phải nhanh, mạnh. Thực hiện nhiều động tác giả và di chuyển liên tục nhằm đe mê đối phương, làm cho đối phương mất khả năng phán đoán.
Tấn công chớp nhoáng.
Tấn công chớp nhoáng là chỉ cách đánh bất ngờ và dứt khoát trước đối phương chưa kịp hành động thì đột nhiên bằng các động tác đơn giản đôth ngột trực tiếp tấn công từ một góc độ và thời gian không thẻ ngờ tới, dành thế chủ động trước đối phương.
Tấn công chớp nhoáng là phương thức tấn công thường dùng nhất, quan trọng nhất trong thực chiến, nó phản ánh rõ nhất dặc điểm kĩ thuật đồng thời cũng phát huy cao độ về sức mạnh tấn công của côn nhị khúc.
Sự khac biệt trong chiến đấu tay không và côn nhị khúc ở chỗ: Công nhị khúc thường chiếm ưu thế hơn về cự ly, tốc độ, sức mạnh và sự biến hóa, do vậy trong thực chiến, tấn công chớp nhoáng thường được vận dụng tương đối nhiều, dứt khoát mà không đòi hỏi bất kì động tác giả nào để lừa đối phương.
Thời cơ tấn công chơp nhoáng đa phần là khi hai bên đứng đối mặt hoặc đối phương đang chuẩn bị tấn công. Khi đối phương nhào tới bạn hoặc chuẩn bị tấn công, do côn nhị khúc có ưu thế về mặt tốc độ, cự ly và khả năng ẩn dấu cho nên bạn có thể lùi một bước để tạo khoảng cách an toàn rồi từ đó bất ngờ phản công.
Trong tấn công cần phải có đầy đủ tính đột phá tốc độ cao và cảnh giác tốt.
Động tác giả.
Mặc dù côn nhị khúc luôn coi trọng tính đơn giản , hiệu quả cao, quyết nhanh đánh nhanh nhưng có lúc chỉ dựa vào những đòn tấn công trực tiếp đơn giản thì không thể nao mang lại hiệu quả cao đôi khi cần phải có động tác giả để tạo cơ hội tốt phản công cho bản thân.
Động tác giả dùng để lừa đối phương, làm cho đối phương phải đưa ra phản ứng đối với bản thân mà điều chỉnh tư thế, từ đó chúng sẽ để lộ ra những sơ hở.
Động tác giả còn là một thứ vũ khí tốt nhất mà võ thuật gia thường sủ dụng để thực hiện tấn công hoàn hảo. Họ thường dùng những hành động giả bằng mắt, tay, chân, thân người và chân để đánh lữa và mê hoặc đối phương.
Một khi bạn thực hiện những đòn thế hoặc các kỹ thuật đánh côn nhẹ nhàng, nhưng kết hợp với tiếng vang của chân đạp đất, tiến gào thét đúng lúc để có thể làm mê muội đối phương. Đây là phản ứng tự nhiên bản năng của con người, cho dù là một tay lão kuyện già đời có kinh nghiệm cũng không thể khắc phục hoàn toàn những mê muộ cũng như phân tán sức chú ý do kích thích bên ngoài đột ngột gây ra.
Cần thông qua luyện tập kiên trì, dài lâu mới thành thục và biết rõ những động tác giả nào có thể gây ra sơ hở nào. Một cao thủ lão luyện có thể trước khi chua thực hiện động tác giả thì đã sớm biết được những điểm yếu và phương án sơ hở mà đối phương có thể bộc lộ ra thì đã có phương án hành động tấn công cho bước tiếp theo.
Những yếu tố quan trọng của động tác giả cần lưu ý:
Giống hệt: Động tác giả có được vận dụng thành công hay không thì mấu chốt nằm ngay trong động tác đó có giống động tác thật không. Động tác giả phải giống động tác thật có mục tiêu rõ ràng, nhanh và phải có sức biểu hiện, sức uy hiếp. Khi đối phương không phân biệt đựơc động tác thật – giả thì từ đó có thể chủ động tùy ý sắp xếp phương án tấn công đối phương.
Sau khi thực hiện vài động tác tấn công đúng đơn giản thì việc vận dụng động tác sẽ càng tăng thêm an toàn, hiệu quả.
Chuẩn xác: Sử dụng động tác phải có mục tiêu chiến thuật rõ ràng, tuyệt đối không hoa mỹ đẹp mắt mà không thực tế.
Đơn giản: Không được làm qua nhiều động tác giả.
Đa biến: Không được sử dụng liên tục cùng một động tác giả. Động tác giả phải linh hoạt đa biến, làm cho đối phương không thể đoán ra.
Thích ứng: Phải tùy cơ ứng biến, điều chỉnh thích hợp, kịp thời theo phản ứng của đối phương, ứng phó nhanh và chuẩn xác với những tình huống bất lợi đột ngột xảy ra.
Động tác giả dùng để đối phó với đối phương mạnh, nếu đối phương yếu thì không cần dùng động tác giả, chỉ cần dùng đòn tấn công chớp nhoáng trực tiếp kết thúc trận đấu là được.
Tác dụng của động tác giả:
Ưu điểm trực tiếp nhất là có thể thông qua va chạm mạnh mà sớm đư ra quyết định rút ngắn cự ly, làm cho đối phương không kịp phản ứng, từ đó giành được thời gian để chủ động tấn công.
- Khi đối phương đưa ra phản ứng đối phó với những động tác giả thì sẽ lộ ra sơ hở theo đúng ý đồ của bạn.
Thông qua động tác giả, bạn có thể biết được đối phương thường để lộ những sơ hở chỗ nào, từ đó tạo ra thời cơ có lợi và kịp thời đưa ra phương án chính xác tấn công những đòn chí mạng vào chỗ hở của đối phương.
Động tác giả có thể làm mê muội, gây nhiễu sự phán đoán của đối phương, kéo dài thời gian của chúng. Những sơ hở mà động tác giả tạo ra thường chỉ diễn ra trong chớp nhoáng, do vậy cần phải có khả năng phản ứng nhanh chớp lấy thời cơ thì mới có thể nắm được cơ hội hiếm có này.
Áp đảo đối phương vè mặt tinh thần, sức khỏe và tâm lý..
Khi đối phương chiếm được thế chủ động, cần phải thực hiện di chuyển liên tục kết hợp với những chiến thuật động tác giả để thoát khỏi sự kiểm soát của đối phương.
Dụ đối phương.
Dụ đối phương cũng giống như động tác giả đều là để đánh lừa và làm mê muội đối phương, tạo điều kiện tấn công thuận lợi cho bản thân.
Động tác giả là phương pháp đánh lừa sự phán đoán từ đó để lộ ra sơ hở của đối phương, còn dụ đối phương là cố ý để ra những sơ hở của bản thân, dụ đối phương vào những chỗ tấn công mà bản thân đã có chuẩn bị ứng phó đối phương từ trước và đợi thời cơ thuận lợi phản công đánh trả.
Trong khi tấn công, đối phương thường hay để lộ ra những chỗ sơ hở, nhưng lúc này bạn phải luôn luôn tỉnh táo dựa vào đòn tấn công của đối phương để đưa ra phương pháp phòng ngự tương ứng. Do vậy, phương án dụ đối phương thường có lợi hơn trường hợp khi đối phương chủ động tấn công, tạo thuận lợi cho bản thân mình giành được thế chủ động.
Cố ý tạo ra những sơ hở của bản thân, dụ đối phương mắc lừa. Sau khi đối phương tấn công, lập tức tấn công phản kích đồng thời với phòng ngự. Bằng động tác giả dụ đối phương, để đối phương tấn công vào khoảng không, dùng phòng ngự tích cực để bảo vệ bản thân và tạo điều kiện có lợi. Nhân lúc đối phương mất thăng bằng hoặc phòng thủ sơ sài, lập tức phản công đánh trúng vào chỗ hở của đối phương nhanh như tia chớp.
Dụ đối phương là một chiến thuật tương đối cao sâu trong tấn công, cần phải biết trước những chỗ hở khác nhau của bản thân để rồi phòng tránh khi đối phương tấn công như thế nào.
Khi dụ đối phương xuất chiêu tấn công về phía mình thì cần phải chủ động thật nhanh phản công ra đòn trước khi đối phương chuẩn bị thực hiện động tác.
Sử dụng chiến thuật dụ đối phương phải đặc biệt cẩn thận với những đối phương có kỹ thuật hoặc kinh nghiệm thực hiện động tác giả, khi bạn phản ứng và đánh trả lại thì sẽ bị đòn tấn công thật của đối phương đánh trúng.
Sau khi đánh trả cần cố gắng không chế luôn đối phương, không để cho đối phương một chút cơ hội nào.
Tấn công liên hoàn.
Tấn công liên hoàn là chỉ đòn tấn công liên tục và tạo thành chuổi đánh vào đối phương. Thông thường khi tấn công thì nhằm vào nhiều vị trí khác nhau, tăng thêm độ khó phòng ngự cho đối phương, làm cho đối phương không có cách nào chống đỡ, cuối cùng bị thất bại.
Có thể kết hợp sư dụng giữa côn nhị khúc và quyền pháp, cước pháp, mỗi lần tấn công tạo ra một cỗ hỡ khác làm cho đối phương không phòng tránh được.
Khi tấn công liên hoàn, cũng có thể đánh liên tục vào cùng một vị trí của đối phương dể làm cho chúng khó chống cự đến chỗ không gượng lại được. Cũng có thể mỗi lần tấn công thì tạo ra khoảng trống khác nhau để đánh vào các vị trí khác nhau dẫn tới cho đối phương không phòng tránh được gây tổn thương ở nhiều chỗ. Các chiêu pháp tấn công phải luôn biến đổi liên hoàn không thể cho đối phương có bất kỳ cơ hội nào, duy trì cân bằng tốt.
Khi chủ động tấn công thì phải tấn công liền một mạch cho đến khi đối phương bị đánh gục hoàn toàn, mất hẳn khả năng tấn công.
Mỗi lần tấn công đều có những tình huống, sơ hở bất lợi, do vậy dù tấn công lần thứ nhất có trúng đối phương hay không, đều phải chuẩn bị tốt cho mặt tư tưởng cho đợt tấn công tiếp theo. Bỡi vậy, trước mỗi lần ra đòn tấn công đều phải dự báo chính xác: Nếu bất lợi, đối phương sữ dùng cách nào để phòng thủ, lộ ra sơ hở nào, bản thân dùng kỹ thuật thu côn nào, vận dụng đòn tấn công nào để tấn công tiếp đôí phương; Nếu thuận lợi, đối phương sữ phản ứng ra sao, lộ sơ hở nào, bản thân dùng kỹ thuật thu côn nào, vânh dụng đòn tấn công nào để tấn công tiếp hạ gục đối phương.


Kung-Fu vẫn chưa có mặt trong diễn đàn  
5 thành viên 2T cảm ơn bài viết này của Kung-Fu vì cảm thấy "rất là hay":
Closed Thread

Ðiều Chỉnh

Chuyển đến


Bây giờ là 04:36 AM. Theo múi giờ GMT +7.